top of page
  • thuocnampqavn

Lông mèo có gây hen suyễn không? Chuyên gia giải đáp

Updated: Nov 23, 2023

Mèo là loài thú cưng gần gũi, thân thiết, được rất nhiều người yêu thích. Thế nhưng, có rất nhiều người lo rằng lông mèo sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt là vấn đề lông mèo có gây hen suyễn không được rất nhiều người quan tâm tới. Sự thật thì lông mèo có gây hại không? Tác hại thực sự của lông mèo tới sức khỏe ra sao?

Lông mèo có gây hen suyễn
Lông mèo có gây hen suyễn không?

Lông mèo có gây hen suyễn không?

Theo Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Hoa Kỳ, tại Hoa Kỳ, khoảng 30% người dân bị dị ứng với lông chó và mèo. Đặc biệt, dị ứng với lông mèo có tỷ lệ mắc cao gấp đôi so với dị ứng với lông chó.

Một số người bị dị ứng với lông mèo có thể phát triển các biến chứng viêm da như phát ban, nổi mề đay, nổi mề đay, chàm, ngứa,… Tình trạng này thường xuất hiện ở mặt, cổ hoặc ngực. Trường hợp nặng hơn, bạn còn có thể gặp các triệu chứng khác như đỏ mắt, khó thở, tức ngực, nghẹt mũi, ho, sưng mặt…

Lông mèo có thể làm tăng khả năng khởi phát cơn hen suyễn
Lông mèo có thể làm tăng khả năng khởi phát cơn hen suyễn

Sợi lông mèo nhỏ và nhẹ, bay trong không khí và dính vào quần áo, giường, ghế sofa nên rất khó loại bỏ. Nếu người bệnh hen suyễn hít lông mèo vào đường hô hấp sẽ gây kích ứng, sưng tấy đường hô hấp, dị ứng cấp tính hoặc có thể khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

Như vậy có thể thấy, lông mèo có gây hen suyễn. Nên tốt nhất không nuôi mèo trong trường hợp gia đình cho người mắc hen suyễn.

> Tìm hiểu nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh hen suyễn: https://thuocnampqa.vn/hen-phe-quan

Những tác hại khác của lông mèo

Ngoài việc lông mèo có thể gây kích thích, khởi phát các cơn hen thì lông mèo còn tiềm ẩn nhiều tác hại khác nữa. Chẳng hạn như:

  • Gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Vì trong lông mèo có chứa một loại vi khuẩn gây hại gọi là Toxoplasmosis. Vi khuẩn này khiến cho thai phụ thường có những triệu chứng nhẹ như đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, cùng với việc xuất hiện các hạch bạch huyết ở cổ và các triệu chứng tương tự cảm cúm. Nếu trong tháng đầu thai kỳ mà mẹ bầu nhiễm phải vi khuẩn này thì tỷ lệ sảy thai sẽ tăng cao. Hoặc thai nhi dễ mắc bệnh tràn dịch màng não.

  • Tạo điều kiện cho ấu trùng sán ký sinh lên trẻ nhỏ

Vì những loại sán này thường ký sinh trong ruột non của mèo, trứng của chúng có thể lẫn trong phân thải ra ngoài dễ dính lên lông mèo. Trứng của những loài sán này có thể tồn tại từ vài tuần đến vài tháng nếu như trẻ tiếp xúc trực tiếp với lông chó mèo. Ấu trùng sán khi xâm nhập vào cơ thể trẻ có thể phát triển rất nhanh và gây triệu chứng như nổi mẩn ngứa, đau đầu, đau bụng, tiêu chảy.

Lông mèo có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ
Lông mèo có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ

Những cách giúp giảm tác hại của lông mèo

Nếu bạn thích nuôi mèo nhưng e ngại lông mèo ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình thì dưới đây là một số cách để giảm thiểu tác hại của lông mèo:

  • Đừng để mèo sống trong nhà và đừng quên tách mèo ra khỏi khu vực ăn uống hoặc ngủ nghỉ của gia đình bạn.

  • Bạn nên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng sau khi ôm, vuốt ve để tránh tiếp xúc quá nhiều với lông mèo có thể gây dị ứng.

  • Bạn nên dọn dẹp không gian sống thường xuyên như quét nhà, hút bụi, lau sàn nhà, chà tường và giặt chăn, ga trải giường thường xuyên. Nếu dùng thảm hãy chọn những tấm thảm mỏng và vệ sinh thường xuyên.

Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên
Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên để loại bỏ lông mèo rụng

  • Tắm và vệ sinh cho mèo thường xuyên (ít nhất một lần một tuần). Giữ thú cưng của bạn sạch sẽ giúp loại bỏ da và lớp lông của chúng khỏi vi khuẩn và ký sinh trùng có hại.

  • Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn có thể lắp đặt máy lọc không khí tại nhà. Sản phẩm này có thể giúp bạn loại bỏ lông mèo bay trong không khí và cũng có thể khử mùi hôi khi nuôi thú cưng trong nhà.


Hy vọng thông qua bài chia sẻ trên các bạn đã có thể giải đáp được thắc mắc “lông mèo có gây hen suyễn” không và những cách để ngăn ngừa tác hại của lông mèo đối với sức khỏe. Mong rằng những nội dung này sẽ giúp bạn bỏ túi thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và trẻ nhỏ.

Bài viết liên quan: Bị hen suyễn khó thở nên làm gì? 5 cách xử lý kịp thời

—-------------------------------------------

Công ty Cổ Phần Dược Phẩm PQA

Địa chỉ: Thửa 99, QL 10, Tân Thành, Vụ Bản, Nam Định

Các bạn có thể tìm kiếm trên google bằng từ khóa: #thuocnampqa

Các kênh mạng xã hội:

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCVclTkbo0lmUbCa9Cpr9c4Q để được hỗ trợ nhanh chóng và miễn phí.

4 views0 comments
bottom of page